วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปลาหางนกยูง



  • ปลาหางนกยูง

ชื่ออังกฤษ    Guppy

ชื่อวิทยาศาสตร์  Poecillia reticulata

ถิ่นที่อยู่อาศัย     ในแหล่งทวีปอเมริกาใต้แถวเวเนซูเอลา บราซิลตอนเหนือ กัวนา บาร์บาตัส

  • รูปร่างลักษณะ

- ปลาหางนกยูง เป็นปลาสวยงามมากชนิดหนึ่งเป็นที่นิยมและรู้จักแพร่หลายกันดี ประเทศไทยเคยสั่งเข้ามาเพื่อกำจัดยุงเมื่อหลายปีที่แล้ว สีสันของปลาหางนกยูงจัดได้ว่าเป็นอันดับหนึ่ง ลักษณะเด่นอยู่ที่แพนหางที่มีลวดลายสวยงามหลายๆแบบ 


- ปลาหางนกยูงเพศผู้มีแพนหางใหญ่และสีเข้มจัดกว่าตัวเมีย ปลาตัวเมียหางเล็ก สีซีด และท้องอูมอยู่ตลอดเวลา ปลาหางนกยูงออกลูกเป็นตัว ครั้งหนึ่งจำนวนไม่มากแต่มีระยะการออกลูกสม่ำเสมอ

  • อุปนิสัย

- ปลาหางนกยูง เลี้ยงง่าย กินอาหารง่ายและสะดวก ปลาหางนกยูงเหมาะกับคนเลี้ยงปลาที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก เมื่อเริ่มเลี้ยงไม่นานนักก็จะออกลูกภายในตู้กระจก

- แม่ปลาหางนกยูง เมื่อได้รับการผสมพันธุ์คราวหนึ่ง สามารถออกลูกได้หลายๆครั้ง ห่างกันประมาณ 28 วัน แมาปลาหางนกยูงเมื่อท้องแก่อาจจะแยกแม่ปลาจากตู้แม่ ปล่อยไว้ต่างหาก เพื่อลูกปลาจะไม่ถูกปลาตัวอื่นรบกวน หรือควรใส่พรรณไม้น้ำ เป็นที่หลบซ่อนลงไปสำหรับลูกปลาตัวเล็ก จะได้อาศัย 

- ปลาหางนกยูงมีนิสัยชอบกินลูกตัวเอง ดังนั้นถ้าจะให้ลูกปลารอดมากๆ ควรดูแลเรื่องที่หลบซ่อนอย่างดี

  • การเลี้ยงดู

- ปลาหางนกยูง กินอาหารแทบทุกชนิด ตั้งแต่รำละเอียด ตะไคร่น้ำ ไรแดง ลูกน้ำ ปลาป่น ขนมปัง ฯลฯ แม้กระทั่งอาหารสำเร็จรูปที่มีวางขายอยู่หลายชนิด ถ้าได้กินอาหารสมบูรณ์ปลาทองก็จะยิ่งมีสีจัด และออกลูกแพร่พันธุ์ได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น