วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปลาอะโรวาน่าทองมาเลย์













ปลาอะโรวาน่า
  • จริงๆแล้วปลาอะโรวาน่าที่คนนิยมเลี้ยงกัน เพราะความเชื่อ และความสวยงามท่าทีท่วงท่าที่สง่างาม เหมือนอย่างมังกร คนเชื้อสายจีนจะให้ความศรัทธา ในวัฒนธรรมของชาวจีนซึ่งมีความเชื่อว่า มังกรเป็นตัวแทนของความโชคดี ความเข้มแข็งและมีอำนาจ สามารถคุ้มครองป้องกันปีศาจและนำมาซึ่งความโชคดี

ปลาอะโรวาน่า
  • แหล่งที่พบ ทวีปเอเชีย ทวีปอัฟริกา ทวีปอเมริกาใต้ และออสเตรเลีย ปลาในแต่ละทวีปจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน มีความโดดเด่นพิเศษแตกต่างกันออกไป และราคาก็ต่างกันด้วย

ปลาอะโรวาน่า ที่นิยมเลี้ยงกันนั้นมีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ พันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ อะโรวาน่าสายพันธุ์เอเชีย ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่ราคาแพงที่สุดเนื่องจากสีสันอันสวยงามยิ่งกว่าทองคำเปลว และยิ่งสีแดงซึ่งมีมนต์ขลัง

ชื่อทางวิทยาศาสตร์  Scleropages Formosus จะมีรูปร่างค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ที่มาจากอเมริกาใต้

ปลาอะโรวาน่าทองมาเลย์  Arowana Cross Back 

ถิ่นที่อยู่อาศัย พบมากที่ ประเทศมาเลเซีย

ชื่อเรียกมีแตกต่างกันออกไป เช่น ปาหังโกลด์ มาลายันโบนีทัง (Malayan Bony Tongne) โกปิงโกลด์เดน, บูกิทมีราชบูล เป็นต้น ซึ่งชื่อที่ใช้เรียกนี้เป็นจุดที่พบปลาอะโรวาน่าได้บ่อยๆ 

 ลักษณะทั่วไป 

  • ลำตัวยาว ด้านข้างแบน เกล็ดมีขนาดใหญ่เรียงเป็นระเบียบสวยงาม เกล็ดบริเวณเส้นด้านข้างลำตัวมีประมาณ 24 ชิ้น ตาโตปากใหญ่เฉียงขึ้นด้านบน ฟันแหลม ครีบหลังและครีบก้นยาวไปใกล้บริเวณหาง สันท้องคม มีหนวด 1 คู่อยู่ใต้คาง ขนาดโตเต็มวัยประมาณ 90 ซม. หนักถึง 7 กก. ปลาโตเต็มวัยสามารถโดดงับอาหารสูงถึง 1 เมตร
  • ชอบว่ายอยู่บริเวณผิวน้ำ
อาหารของปลาอะโรวาน่า  ได้แก่ สัตว์น้ำขนาดเล็ก แมลง สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำขนาดเล็ก เช่นจิ้งจก

- ปลาที่พบแต่ละที่ก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะความงามของเกล็ดปลาอะโรวาน่าทองมาเลย์ ซึ่งถือว่าเป็นปลาที่แพงที่สุดในบรรดาปลาอะโรวาน่าทั้งหมด เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ให้ลูกน้อยเพาะพันธุ์ยาก ในธรรมชาติหาได้ยากเต็มที่ มีเลี้ยงเฉพาะในมาเลเซีย สิงค์โปร์เท่านั้น

ปลาอะโรวาน่าสายพันธุ์ทองมาเลเซีย แบ่งออกเป็น 3 พวกใหญ่ๆ
  1. สายพันธุ์ ที่มีฐานเกล็ดสีม่วงหรือสีน้ำเงิน (Blue or Purple Based)
  2. สายพันธุ์ ที่มีฐานเกล็ดออกสีแดง (Gold Based)
  3. สายพันธุ์ ที่มีฐานออกสีเขียว (Green Based)
 ปลาสายพันธุ์ที่1 กับสายพันธุ์ที่ 3 บางครั้งจะถูกจัดอยู่ด้วยกันเพราะมีความคล้ายกันในเรื่องของเกล็ด ส่วนสายพันธุ์ที่มีฐานเกล็ดสีทอง จัดเป็นสุดยอดของปลาอะโรวาน่าทองมาเลเซีย เพราะเมื่อปลาโตเต็มที่ ปลาจะมีสีทองเหลืองอร่าม ดูเหมือนทองคำเคลื่อนที่และยังเป็นปลาที่มีสีทอง อ้อมข้างหลังได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ หรือที่เราเรียกว่าหลังเปิด ถึงแม้ปัจจุบันจะหาปลาะโรวาน่าสายพันธุ์แท้ได้ยาก เพราะมีการผสมข้ามสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์เกิดขึ้นมาใหม่ที่มีชื่อทางการค้าว่า Platinum White Golden และ Royal Golden Blue Arowana กลับได้รับความนิยมในตลาดของญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก และยังมีราคาสูงอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น